037 4487 967

Stress, một trong những nguyên nhân có thể gây bệnh tiểu đường type 2

Từ trước đến nay, tiểu đường vốn được xem là căn bệnh của những người mắc bệnh béo phì. Thừa cân, ít vận động cùng với di truyền là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường. Nhưng theo nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng stress cũng là một nguyên nhân quan trọng gây nên bệnh tiểu đường type 2 (còn gọi là bệnh tiểu đường dành cho người trưởng thành)

Theo Reuters, để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học Trung Quốc đã theo dõi 3.730 công nhân dầu khí trong 12 năm. Kết quả cho thấy người thường xuyên chịu stress dễ bị tiểu đường type 2 hơn 57% so với đồng nghiệp ít bị căng thẳng. Đặc biệt, nếu thiếu kết nối với gia đình, bạn bè và thời gian giải trí, rủi ro bệnh tật sẽ tăng lên 68%.

Stress, một trong những nguyên nhân có thể gây bệnh tiểu đường type 2

 

Stress và đường máu liên quan như thế nào?

Khi stress xảy ra sẽ làm tăng sản xuất các hormon stress như cortisol và epinephrine dẫn đến tăng lượng đường trong máu để cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại các nguy hiểm đe dọa cơ thể bạn. Tuy nhiên, mặt trái của tăng đường máu do stress gây khó khăn cho cơ thể để quản lý tình trạng tăng đường máu đột biến này, nhất là khi cơ thể đã không có đủ insulin trong bối cảnh bạn đang mắc bệnh đái tháo đường. Đó là lý do tại sao stress dưới mọi hình thức có thể góp phần làm tăng nồng độ đường trong máu

Stress dẫn đến tăng lượng đường trong máu

 

Nguy cơ khi bạn bị stress kéo dài

Nếu bạn bị đái tháo đường và đang liên tục bị stress, điều này sẽ gây khó khăn cho bạn để kiểm soát tốt nồng độ đường trong máu.

Khi nồng độ đường trong máu thường xuyên cao do stress gây ra sẽ dẫn đến một số biến chứng sức khỏe. Bao gồm các rối loạn về thận, giảm thị lực, tổn thương mạch máu, tổn thương thần kinh và có thể làm nhiễm khuẩn nặng và kéo dài.

Nếu không thực hiện các bước để kiểm soát lượng đường trong máu sẽ làm tăng nguy cơ các biến chứng tim mạch như đột quỵ và cơn đau tim.

Làm thế nào để quản lý stress và đường máu?

Kiểm tra đường máu của bạn khi bạn đang bị stress. Bạn sẽ biết khi nào bạn bị stress và đây là thời điểm bạn nên theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu để điều chỉnh bằng chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc theo hướng dẫn.

Thông báo cho bác sĩ của bạn khi có bất kỳ thay đổi trong cuộc sống có thể ảnh hưởng nồng độ đường trong máu của bạn. Dựa trên những thông tin bạn cung cấp. Bác sĩ có thể thay đổi tạm thời liều lượng thuốc hoặc bổ sung một loại thuốc cần thiết.

 

quản lý stress và đường máu hiệu quả

Tìm hiểu để đối phó với những stress trong cuộc sống. Có một số cách đơn giản giúp thay đổi lối sống như đi bộ và tập trung thư giãn sẽ giúp giải stress khá hiệu quả. Hãy thử tập thiền và kỹ thuật thở để kiểm soát tốt stress. Bạn cũng có thể xem xét thực hiện một số bài tập thể dục như đạp xe, bơi lội… để quản lý tốt đường máu. Tập luyện tốt và thường xuyên cũng sẽ giúp làm giảm stress và cải thiện tâm trạng của bạn.

Đôi khi, cách tốt nhất để thoát khỏi stress là tìm cách nói và bộc lộ những nguyên nhân gây stress. Thực hiện một cuộc trò chuyện với một người bạn, gia đình hoặc một người nào đó mà bạn tin tưởng. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều một khi bạn đã nói chuyện về những bất an và căng thẳng của bạn. Thậm chí bạn có thể tham gia các cộng đồng hỗ trợ trực tuyến để có được bản lĩnh tốt hơn nhằm đối phó với stress.

Tự trang bị cho bạn kiến thức và hiểu biết tốt hơn về cách đối phó với bệnh đái tháo đường. Cần tái khám đúng hẹn với bác sĩ. Bạn cũng nên sử dụng bộ dụng cụ giám sát đường máu nhanh tại nhà để phát hiện bất kỳ thay đổi lượng đường trong máu của bạn.

Cần thực hiện các bước để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Stress sẽ tăng lên và kéo dài khi bạn không ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến rối loạn lo âu và khó khăn để quản lý lượng đường trong máu của bạn. Hãy nhớ rằng ngủ quá nhiều (hơn 8,5 giờ mỗi đêm) cũng có thể làm lượng đường trong máu cao. Do đó, cần ngủ đủ thời gian cần thiết, vì ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho đường máu.

 

 

TRANG CHỦ