037 4487 967

Chế độ ăn cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ có thể sẽ rất nguy hiểm, dễ gây ra nhiều biến chứng sản khoa nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị hợp lý. Đối với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, việc xây dựng chế độ ăn của người bị tiểu đường là hết sức quan trọng, không chỉ để kiểm soát được sự phát triển của bệnh mà còn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé

Chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ: Dựa trên nền tảng dinh dưỡng hợp lý

 

Người mắc tiểu đường thai kỳ cần có chệ độ ăn cân bằng và phù hợp

Dù cho có bị tiểu đường hay không, việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh là điều rất cần thiết đối với tất cả thai phụ. Riêng đối với phụ nữ đang mang thai, một chế độ ăn của người bị tiểu đường hợp lý sẽ có yêu cầu cao hơn bình thường một chút vì phải cân đối các chất dinh dưỡng, giảm bớt hàm lượng các chất bột đường nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo cũng cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và giảm được đường huyết của người mẹ.

Chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ cần nên đảm bảo đầy đủ các nhóm thực phẩm là gạo và ngũ cốc, sữa và sản phẩm từ sữa, thịt cá, trứng, rau xanh, trái cây.

Chất bột đường có trong chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ nên cắt giảm xuống mức 50% tổng năng lượng. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm chứa chất bột đường chuyển hóa chậm, có nhiều chất xơ như cơm gạo lức, gạo mầm, ngũ cốc…, cần hạn chế ăn đường bánh ngọt, các loại trái cây chưa nhiều đường như mít, sầu riêng, nhãn, nho…

Theo ý kiến từ các chuyên gia, chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ nên được chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày (bao gồm 3 bữa chính với lượng thức ăn ít hơn bình thường và 3 bữa ăn phụ) để tránh lượng đường huyết tăng cao quá đột ngột, gây nguy hiểm cho thai phụ.

Chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ: Bữa sáng rất quan trọng

Bữa sáng là bữa ăn rất cần thiết và quan trọng nhất trong ngày đối với bất cứ ai, đặc biệt là sức khỏe của mẹ bầu. Bữa ăn sáng được xem là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Một buổi sáng lý tưởng nhất trong chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ đó là phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ các nhóm thức ăn: tinh bột, đạm, béo và vitamin. Nếu vào buổi sáng mẹ bầu ít vận động thì có thể cắt giảm khẩu phần ăn ít hơn bình thường một chút nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh đưỡng.

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng bao gồm vitamin, khoáng chất, chất đạm rất dồi dào. Một ly sữa không đường sau mỗi bữa sáng sẽ là sự bổ sung rất tuyệt vời cho mẹ và bé.

 Chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ: Bữa trưa và buổi tối

                                      Mẹ bầu nên bổ sung nhiều chất xơ

Hầu như người bị tiểu đường thai kỳ vẫn có thể ăn uống như người bình thường chỉ cần tuận theo nguyên tắc cân bằng giữa năng lượng và chất dinh dưỡng. Đối với hai buổi ăn chính này, mẹ bầu nên tăng cường hàm lượng chất xơ có trong khẩu phần ăn, không chỉ bởi nó có hàm lượng đường thấp mà còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn, ổn định hơn,  hạn chế được những triệu chứng tiêu hóa khó chịu thường xảy ra trong thời kỳ mang thai.

 Chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ: Các bữa ăn phụ bổ sung

Các bữa ăn phụ đóng vai trò khá quan trọng trong chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ, giúp mẹ và bé có đủ năng lượng cần thiết trong một ngày, đồng thời giúp điều hòa lượng đường huyết, tránh đường huyết tăng cao hoặc xuống thấp đột ngột.

Bữa ăn phụ là bữa ăn được chia nhỏ ra từ buổi ăn chính chứ không phải là phần bổ sung thêm sau các buổi ăn chính thịnh soạn.

 

Song song với việc xây dựng chế độ ăn của người bị tiểu đường thai kỳ, hoạt động thể dục và kiểm tra đường huyết cần nên tiến hành thường xuyên. Khám thai định kỳ có thể giúp bác sĩ kiểm tra tình hình của bạn và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng kịp thời.