088 951 3333

Ăn chậm nhai kỹ có lợi trong việc điều trị bệnh tiểu đường

  Trong cuộc sống hiện nay, do nhiều công việc bận rộn mà nhiều người thường rất mau chóng vội vàng khi ăn, thậm chí là ăn không đúng giờ giấc. Đây là thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe. Tại đại học Cambridge – Anh đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn uống nhanh chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng lượng mỡ,  gây biến động chỉ số đường huyết tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường

1. Cần ít nhất 20 phút dùng bữa ăn

  Vì có liên quan tới trung tâm no của não nên việc ăn nhanh sẽ làm tăng lượng mỡ và tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Trung tâm no là một cơ quan nằm ở vùng hạ đồi của não, có phản ứng với thức ăn mà chúng ta đã hấp thụ, có chức năng thông báo cho cơ thể biết rằng chúng ta đã no.

  Khi thức ăn được hấp thụ, lượng glucose sẽ tăng lên và làm tăng chỉ số đường huyết. Trung tâm no cảm nhận được tình trạng đang diễn ra và báo cho cơ thể biết chúng ta không cần ăn thêm nữa. Giả sử nếu trung tâm no gặp vấn đề, cho dù bạn ăn nhiều bao nhiêu cũng sẽ không có cảm giác no.

  Ngoài ra, trung tâm no cũng là trung tâm thần kinh giao cảm nên khi chúng ta nhai kĩ, hệ thống thần kinh Histamin của não sẽ được kích hoạt, giúp dễ dàng đốt cháy chất béo nội tạng thông qua dây thần kinh giao cảm. 

  Để trung tâm no cảm nhận được sự gia tăng đường huyết phải mất khoảng 20 phút, vậy nên để cải thiện được việc ăn quá nhiều, chúng ta cần phải dành ít nhất 20 phút cho mỗi bữa ăn.

2. Tại sao không kiểm soát được nguy cơ thèm ăn?

  Ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Khi thức ăn được hấp thụ, đường trong máu sẽ tăng, đồng thời làm tăng chỉ số đường huyết, insulin được tiết ra từ tuyến tụy để ức chế lượng đường trong máu

  Ăn nhanh dễ làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn, tuyến tụy phải tiết ra insulin cần thiết trong một thời gian ngắn. Điều này tạo ra áp lực cho tuyến tụy, khiến tụy dễ bị suy yếu dễ dẫn đến các vấn đề như giảm lượng insulin được tiết ra, hoặc insulin không hoạt động đúng chức năng ngay cả khi được tiết ra, dần dần khó có thể kiểm soát được đường huyết, trong khi đó insulin là chất không thể thiếu trong việc hạ đường huyết.

3. Ăn chậm giúp việc ngăn ngừa béo phì trong bệnh tiểu đường

  Đại học Kyushu đã nghiên cứu  60.000 người Nhật mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và chỉ rằng tốc độ của bữa ăn ảnh hưởng đến béo phì và BMI (chỉ số vóc dáng), các chỉ số này đều tăng lên khi người ta ăn nhanh. Đây là nghiên cứu của Tiến sĩ Haruhisa Fukuda và đã được công bố trên ấn bản trực tuyến của tạp chí y khoa “Tạp chí Y khoa Anh”. 

  Trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra mối liên quan giữa tốc độ ăn uống và sự tăng hoặc giảm cân ở 60.717 người Nhật Bản được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Họ  sử dụng cơ sở dữ liệu kiểm tra sức khỏe do Hiệp hội đái tháo đường thực hiện. Cơ sở dữ liệu này được tạo ra bởi trung tâm dữ liệu y tế Nhật Bản (JMDC). Theo kết quả phân tích, có 41,6% (22070) người ăn nhanh, 65,4% (33455) người ăn bình thường và 7,9% (4192) người ăn chậm.

  BMI được tính từ số đo chiều cao và cân nặng, được sử dụng để xác định xem cân nặng có nằm trong một phạm vi thích hợp hay không. Tỷ lệ béo phì với chỉ số BMI từ 25 trở lên là 54,8% đối với người ăn nhanh, 30,6% đối với người bình thường và 23,5% đối với người chậm. Điều này cho thấy tốc độ ăn của bạn càng chậm, tỉ lệ béo phì càng thấp.

4. Ăn chậm nhai kỹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

  Những người ăn chậm thường ít khả năng béo phì và mắc hội chứng chuyển hóa-  hội chứng làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2, các bệnh về tim hay đột quỵ. Điều này đã được kết luận trong một cuộc khảo sát hơn 1.000 người bởi Takayuki Yamaji và những người khác tại Đại học Hiroshima. 

  Hội chứng chuyển hóa được chẩn đoán khi 3 hoặc nhiều yếu tố nguy cơ như tích tụ mỡ nội tạng, tăng đường huyết lúc đói, tăng huyết áp, chất béo trung tính cao và cholesterol HDL thấp.

5. Top 6 cách giúp ăn chậm nhai kỹ bảo vệ sức khỏe

  Theo Đại học Y tế Công cộng Harvard, nếu bạn dành ít thời gian cho một bữa ăn, bạn sẽ có xu hướng chọn thực phẩm được hấp thụ nhanh chóng như đồ ăn nhanh. Thực phẩm như đồ ăn nhanh nhanh sẽ có thể làm tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. 

  Ăn quá nhanh cũng có thể làm tăng biến động lượng đường trong máu và dẫn đến tình trạng kháng insulin khiến insulin kém hiệu quả. Để ăn chậm, bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho một bữa ăn. Dưới đây là một số gợi ý giúp tăng số lần bạn nhai một cách tự nhiên và cho phép bạn ăn chậm.

  • Tăng số lần nhai lên 6 lần

   khó để tăng đột ngột số lần nhai cho một miếng, vì vậy trước tiên hãy tăng thêm 6 lần. Khi bạn đã quen với việc nhai nhiều, hãy nhớ tăng từng chút một

  • Tập trung vào việc ăn

  Ăn trong khi xem tivi và sử dụng điện thoại thông minh hoặc làm việc trước máy tính không chỉ khiến bạn không thể tập trung ăn, mà còn dẫn đến lượng calo nạp vào quá mức. Khi bạn ăn, hãy tắt điện thoại và cố gắng tập trung vào việc ăn. Bạn có thể ăn chậm bằng cách vừa ăn vừa thưởng thức các món ăn.

  • Lựa chọn nhiều chất xơ trong mỗi bữa

  Thực phẩm giàu chất xơ như rau củ (cây ngưu bàng, củ sen), nấm, konjac, rong biển, các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó) và các sản phẩm dễ nhai khác được đưa vào các món ăn phụ. Bạn nên sử dụng những nguyên liệu này để làm món ăn kèm hoặc chọn cách không chế biến nhừ nguyên liệu rau và thịt. 

  • Ăn uống tại nhà

  Lượng đồ ăn của 1 bữa ăn tại nhà hàng hay cửa hàng ăn nhanh thường nhiều nên dễ dẫn đến việc ăn quá nhiều nhưng vẫn thiếu dinh dưỡng. Thời gian dành chỗ mỗi bữa ăn ngoài thường có xu hướng là ngắn, vì vậy hãy cố gắng dùng bữa tại nhà cùng với gia đình nhé.

  • Giảm lượng thức ăn mỗi bữa

  Có nghiên cứu cho thấy nhiều người nhai với số lần như nhau đối với những miếng ăn có lượng nhiều ít có sự khác nhau. Vì vậy nên giảm lượng của mỗi miếng ăn có thể giúp tăng số lần nhai.

  • Dành nhiều thời gian cho bữa ăn

  Nếu mỗi ngày bạn đều bận rộn và cảm thấy không có đủ thời gian, bạn có xu hướng ăn nhanh. Nếu bạn ăn chậm, bạn có thể tăng số lần bạn nha