088 951 3333

Chế độ ăn uống dành cho người tiểu đường thai kỳ

  Ngay cả phụ nữ trước khi mang thai không hề có dấu hiệu bất thường gì, nhưng do thay đổi trong việc bài tiết hormone làm lượng glucose trong máu cũng rất dễ tăng lên dẫn tới bị tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, phụ nữ có thai có thể hạn chế các biến chứng bằng cách tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé

1. Tiểu đường thai kỳ là gì?

   Tiểu đường thai kỳ (gestational) là bệnh tiểu đường phát triển trong quá trình mang thai ở khoảng tuần thứ 24. Bệnh ảnh hưởng đến khả năng sử dụng đường (glucose) của các tế bào trong cơ thể và là nguyên nhân gây ra lượng đường cao trong máu, điều này không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Nếu bạn không điều trị hay kiểm soát bệnh tiểu đường sẽ gây nguy hại đến thai nhi.

2. Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

  Bệnh tiểu đường thai kỳ không được điều trị có thể gây ra vấn đề cho cả mẹ và em bé. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nhiều khả năng sinh mổ, sinh non và chuyển dạ hơn so với phụ nữ không bị tiểu đường thai kỳ.

  Điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách giữ mức đường trong máu gần với các mục tiêu được đề nghị bởi bác sĩ gia đình và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ làm giảm nguy cơ của bất kỳ biến chứng nào. Họ cũng sẽ theo dõi chặt chẽ em bé của bạn và làm thế nào nó phát triển để ngăn ngừa bất kỳ biến chứng nào xảy ra.

3. Sử dụng ăn uống lành mạnh làm phương pháp trị liệu

  Trong điều trị tiểu đường thai kỳ thì ăn uống lành mạnh là căn bản để có thể kiểm soát đường huyết. Phương pháp này không đơn giản chỉ là giới hạn những bữa ăn của bạn, nó kết hợp lượng dinh dưỡng thích hợp với khối lượng thức ăn phù hợp để tạo ra sự cân bằng.

  • Cân bằng thức ăn giữa các loại

  Thông thường thì số lượng năng lượng thích hợp mỗi ngày là carbohydrate 50 đến 60%, protein 15 – 20%, lipid 20 – 25%. Cụ thể hơn nữa, các món ăn sẽ được chia ra thành “tinh bột, món ăn chính và các món phụ” được chuẩn bị tại bàn.

  Tinh bột có thành phần chủ yếu là carbohydrates ( gạo, bánh mì, mì…) cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động. Món ăn chính có thành phần chính là protein ( thịt,cá, trứng,các loại đậu…) giúp cấu tạo nên các thành phần cơ thể như cơ bắp, máu… Các món phụ có thể là các loại rau quả, rong biển, có chức năng điều chỉnh tình trạng của cơ thể. Khi cơ thể đạt trạng thái cân bằng tốt, các món phụ sẽ có tác dụng đưa dinh dưỡng đến mọi nơi trong cơ thể, sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn, năng lượng trong cơ thể sẽ được đốt cháy hiệu quả.

  • Sắp xếp lại đồng hồ sinh học

  Bạn cần sắp xếp lại nhịp điệu sinh học một chút, để cho thời gian giữa các bữa ăn uống khi bị tiểu đường thai kỳ có một khoảng nhất định. Nếu có 1 bữa không theo quy định thôi thì thời gian quy định cũng sẽ trở nên bất thường, từ đó đường huyết cũng sẽ không ổn định nữa. Đặc biệt, đối với những phụ nữ đang mang thai mà vẫn đang làm việc khi bỏ một bữa sáng thôi, thì dù là ngày bình thường đi làm có tuân thủ chính xác giờ ăn đi chăng nữa nhưng sẽ có xu hướng bất ổn trong giờ ăn vào những ngày nghỉ. Chính vì vậy mọi người hãy cố gắng tuân thủ chính xác giờ ăn hàng ngày (ăn đúng giờ quy định )

  • Duy trì lượng thức ăn ở mức ổn định

  Trong chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ hãy chia lượng năng lượng cần dùng mỗi ngày ra 3 phần bằng nhau, tương ứng với sáng, trưa, tối và hãy ăn theo khẩu phần được chia. Dù bạn ăn quá ít hay quá nhiều cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt tới việc kiểm soát đường huyết. Nếu bạn chia ra 1 ngày ăn 2 bữa ( ăn gộp ) hoặc dồn quá nhiều vào bữa tối sẽ dễ gây ra tình trạng hạ đường huyết lúc đói hoặc đường huyết tăng cao đột ngột sau bữa ăn.

  Ngoài ra, tránh ăn vặt càng nhiều càng tốt. Nếu bất đắc dĩ phải ăn thì hay cố gắng suy nghĩ, tính toán lượng năng lượng của phần ăn đó phù hợp với tổng năng lượng bạn cần thu nạp trong ngày hôm đó. Thông thường nó sẽ an toàn nếu bạn ăn phần ăn đó mà lượng năng lượng thu nạp không vượt quá 10% tổng năng lượng bạn cần thu nạp.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn nắm rõ chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ để hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật. Bạn hãy theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu và thể trạng sức khỏe theo những lời khuyên chế độ ăn uống cho tiểu đường thai kỳ nói trên, mẹ bầu bị tiểu đường sẽ đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con trong suốt thai kỳ.

  •  Sử dụng các sản phẩm có thành phần từ thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vinacao dây thìa canh của công ty cổ phần vinacao có thành phần 100% thảo dược tự nhiên kết hợp từ Dây thìa canh và Giảo cổ lam có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường. Sản phẩm dùng cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.

 

Dây thìa canh Vinacao

 

GỌI NGAY 088 951 3333 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TIỂU ĐƯỜNG VÀ SẢN PHẨM