088 951 3333

Các loại trái cây cho người bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh với nhiều biến chứng nguy nhiểm. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ điều trị thì chế độ ăn uống đối với bệnh nhân tiểu đường cũng vô cùng quan trọng. Một trong những câu hỏi mà bệnh nhân quan tâm nhất là ăn uống như thế nào, ăn cái gì và không nên ăn cái gì. Bác sĩ Trần Văn Lượng chuyên khoa nội tiết và tiểu đường đã có những chia sẻ về vấn đề ăn uống của bệnh nhân tiểu đường, đặc là cách ăn trái cây cho người tiểu đường như thế nào cho hợp lý.

1. Lợi ích của việc ăn trái cây

Ăn trái cây có rất nhiều lợi ích.

– Trái cây sẽ cung cấp rất nhiều vitamin ( vitamin A, B, C..) và các khoáng chất (canxin, Sắt, kẽm, đồng, magie…) cần thiết cho quá trình trao đổi chất và hoạt động tốt của cơ thể.

– Trái cây cung cấp cho chúng ta những chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa có thể làm cho quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra chậm hơn, giúp chúng ta trẻ lâu hơn, ngăn ngừa các tình trạng bệnh lý.

– Cung cấp chất sơ – một chất rất quan trọng trong cơ thể. Chất sơ giúp cho việc tiêu hóa, điều hòa nhu động của tiêu hóa do đó giúp việc đi cầu tốt hơn. Bệnh nhân tiểu đường thường là những bệnh nhân lớn tuổi do đó thường sẽ bị bón. Khi ăn nhiều trái cây sẽ cung cấp chất sơ do đó đi cầu sẽ rất tốt. Ngoài ra chất xơ còn giúp ổn định được đường huyết. Nếu ăn nhiều các trái cây có nhiều chất xơ thì đường huyết sẽ không tăng lên đột ngột mà nó sẽ tăng lên từ từ, như vậy sẽ giúp ổn định đường huyết tốt hơn. Chất xơ trong trái cây có ở phần vỏ và thịt của trái cây, do đó muốn hấp thu được chất xơ thì bạn phải ăn cả vỏ của trái cây đối với những loại trái cây có thể ăn cả vỏ, ăn thịt ở những loại trái cây ăn được phần thịt. Nếu chúng ta chỉ ép ra để lấy nước uống thì hoàn toàn không có chất xơ, lúc đó chất xơ đã bị loại bỏ hết rồi.

– Ngoài việc cung cấp các thành phần vi lượng và chất xơ như đã nêu ở trên thì trái cây còn cung cấp đường, đạm và mỡ (như ở trái bơ).

Do trái cây có rất là nhiều lợi ích nên nhiều bệnh nhân cứ tưởng rằng ăn càng nhiều trái cây càng tốt. Tuy nhiên, trái cây có đường trong đó nên khi ăn vào sẽ làm tăng lượng đường huyết của bạn lên. Vì thế đối với bệnh nhân tiểu đường ăn quá nhiều trái cây cũng sẽ không tốt.

2. Lựa chọn trái cây phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

Lựa chọn trái cây cho người tiểu đường cũng cần phải chú ý. Nên chọn những loại trái cây khi ăn vào thì chỉ số đường huyết chỉ tăng nhẹ (trái cây có chỉ số đường huyết thấp) sẽ phù hợp với bệnh nhân tiểu đường như: Bưởi, cam, thanh long, bơ, ổi, lê. Những trái cây mà sau ăn làm tăng đường huyết nhiều thì người tiểu đường nên tránh: xoài cát chín, vải, nhãn, sầu riêng.

– Nên ăn đa dạng và phong phú các loại trái cây. 

– Ảnh hưởng của trái cây lên đường huyết còn phụ thuộc vào cách ăn uống. Theo khuyến cáo thì nên ăn cả trái tươi, không nên ép nước vì như vậy sẽ mất đi chất xơ có trong trái cây. Cũng không nên ăn trái cây đã sấy khô. Khi sấy khô lượng đường có trong quả đã bị cô lại dẫn đến khi ăn trái cây khô lượng đường trong cơ thể sẽ tăng nhanh.

– Theo ý kiến của hiệp hội tiểu đường ở Mỹ, trái cây có thể ăn cùng bữa ăn chính hoặc ăn cách xa bữa chính khoảng 2h tùy theo đặc điểm văn hóa, sở thích và điều kiện của bệnh nhân.

– Tùy theo thể trạng cân nặng và công việc mà lựa chọn số lượng trái cây cho phù hợp. Bạn nên tham vấn bác sĩ để có một chế độ ăn phù hợp.

Tuy nhiên khả năng hấp thụ của mỗi người là khác nhau do đó ăn bao nhiêu để phù hợp với mình thì bạn phải kiểm tra mới biết được. Bạn nên đo đường huyết trước ăn và sau ăn. Nếu đường huyết sau ăn ≤ 180 mg/dl thì bạn ăn với lượng như vậy là vừa đủ và phù hợp với bản thân mình. Hy vọng qua bài viết này bệnh nhân tiểu đường có thể biết cách sử dụng trái cây sao cho hợp lý và sống vui sông khỏe với bệnh.